วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Hotmail โฉมใหม่เปลี่ยนชื่อเป็น Newmail

หลังจากผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่า 15 ปี ฮอตเมล์ (Hotmail) กำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกแล้ว โดยไม่เพียงแต่หน้าตาของอินเตอร์เฟซที่ยกเครื่องกันมาตลอด ล่าสุดมีรายงานว่า ฮอตเมล์ใหม่ถอดด้าม หรือ New Hotmail จะเปลี่ยนชื่อให้เป็น NewMail ด้วย

รายงานข่าวจากเว็บไซต์ Liveside ระบุว่า Hotmail กำลังยกเครื่องครั้งใหญ่ต้อนรับระบบปฏิบัติการ Windows 8 โดยมีภาพของอินเตอร์เฟซใหม่ที่หลุดออกมาว่อนไปทั่วเน็ต ซึ่งดีไซน์ใหม่ของ Hotmail จะเห็นได้ชัดว่าเป็นสไตล์เดียวกันกับ Metro UI ทีใช้บน Windows 8 แต่เหนืออื่นใดก็คือ อินเตอร์เฟซใหม่ของมันมาพร้อมกับชื่อเรียกใหม่ของบริการด้วยนั่นคือ โดยผู้ใช้ Hotmail กำลังจะได้ใช้บริการใหม่ภายใต้ชื่อว่า NewMail แทนบริการเดิม นอกจากอินเตอร์เฟซ และชื่อใหม่แล้ว ไมโครซอฟท์ยังตั้งใจปัดฝุ่นให้ NewMail เป็นบริการที่ไร้อีเมล์ขยะอีกด้วย

หากเป็นไปตามรายงานข่าวที่ใช้หลักฐานจากภาพหลุดจริง การเปลี่ยนชื่อจาก Hotmail ที่สั่งสมบารมีมากว่า 15 ปีต้องถือได้ว่าเป็นความกล้ามากๆ อย่างไรก็ตาม แค่การเปลี่ยนชื่อเป็น Newmail เพื่อลบภาพเก่าเพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ แต่หากไมโครซอฟท์คงต้องการเปลี่ยนใหญ่ทั้งกระบวนทัพ เพื่่อต้อนรับ Windows 8 ที่จะออกมาในช่วงปลายปีนี้  ซึ่งอินเตอร์เฟซที่เหมือนกันหมดตั้งแต่เดสก์ทอป โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน เป็นกลยุทธ์ที่ไมโครซอฟท์เชื่อว่า จะทำให้ผู้ใช้เปลี่ยนใจกลับมาใช้บริการต่างๆ ตลอดจนผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ ดังจะสังเกตเห็นในหน้าจอของ Newmail ที่มีอินเตอร์เฟซ Metro UI ชัดเจนมากๆ

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะตามรายงานข่าวยังเปิดเผยอีกด้วยว่า Newmail จะเชื่อมการทำงานกับพันธมิตรอย่าง Twitter และ Facebook ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถสื่อสารกับเพื่อนสนิทมิตรสหายได้ทุกทางในที่เดียว ตลอดจนการใช้ข้อมูลการติดต่อเดี่ยวกันผ่านไปบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ (ล็อกอิน Newmail ครั้งเดียวก็สามารถใช้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ ได้เลย) ซึ่งหาก Newmail พบคำตอบของการเชื่อมโลกใบเก่าอย่างบริการอีเมล์เข้ากับโลกใหม่ของสังคมออนไลน์ได้เป็นผลสำเร็จ การยกเครื่องครั้งใหญ่นี้ก็ถือว่าคุ้มค่ามากทีเดียว นับเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ของไมโครซอฟท์จริงๆ

1 ความคิดเห็น: